อับเดตข่าวสารและโปรโมชั่นจาก maneedee.com

รวมเรื่องราวดีๆ สุขภาพ การกิน การอยู่ การใช้ชีวิต ปรัชญา เสริมกำลังใจ ที่นี้ maneedee.com

ประวัติ วันฮาโลวีน (Halloween) 31 ตุลาคม เปิดตำนาน แจ๊ก โอ แลนเทิร์น (jack-o’-lantern)

 
Pumpkin 4597886 640
 
วันฮาโลวีน (Halloween) วันที่ผู้คนต่างเฉลิมฉลองด้วยการแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจออกไปเฉลิมฉลองกัน พร้อมทั้งยังมีโดยมีการเล่น ทริค ออ ทรีท (trick or Treat) และ แกะสลักฟักทองเพื่อทำโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก-โอ’-แลนเทิร์น (jack-o’-lantern) ทั้งนี้แม้ประเทศไทยเองก็ยังมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวันฮาโลวีน ด้วยเช่นกัน.
 
 

ประวัติความเป็นมาของ วันฮาโลวีน (Halloween)

 
Halloween 2870607 640
 
ทุกๆปี วันฮาโลวีน จะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม มีที่มาจากวันฉลองปีใหม่ของชาวเซลท์ (Celt) ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่เรียกว่า Samhain เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งความตาย ทั้งนี้ ในวันที่ 31 ตุลาคม ชาวเซลท์ (Celt) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของประเทศไอร์แลนด์ โดยถือกันว่าเป็นวันสิ้นสุดของฤดูร้อน และวันต่อมา คือ วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันขึ้นปีใหม่
 
และในวันที่ 31 ตุลาคม เอง ชาวเซลท์เชื่อว่า เป็นวันที่โลกแห่งความตาย และโลกมนุษย์จะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ทำให้วิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านมา จะเที่ยวหาร่างของมนุษย์เป็นพาหนะในการสิงสู่ เพื่อที่จะได้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง อย่างนี้คนก็งานเข้าสิ ก็จำหาทุกวิถีทางที่จะป้องกันเพื่อไม่ให้วิญญาณมาสิ่งร่างตน ชาวเซลท์จึงปิดไฟทุกดวงในบ้าน เพื่อให้อากาศหนาวเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้สัมภเวสีเข้ามาในบ้าน ซ้ำยังแต่งกายเป็นผีร้าย และส่งเสียงดัง เพื่อให้ภูตผีปีศาจหนีไป
 
 

Trick or Treat และ กิจกรรมต่างๆ ในวันฮาโลวีน (Halloween)

 
Castanera 1022164 640
 
เหล่าชาติตะวันตกต่างก็นิยมจัดงานวันฮาโลวีนเพื่อความสนุกสนาน  เหล่าเด็กน้อย ต่างก็แต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปเล่น Trick or Treat (หลอกหรือเลี้ยง) คือการเดินเคาะประตูขอขนมตามบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นวันแห่งความสุขของเด็กๆเลยก็ว่าได้
 
Halloween Maneedee
 
นอกจากนั้น ยังมีการนำแอปเปิล และเหรียญชนิดหกเพนซ์ใส่ลงในอ่างน้ำ ซึ่งหากใครสามารถแยกแยะของสองอย่างนี้ออกจากกันได้ด้วยการใช้ปากคาบเหรียญขึ้นมา และใช้ส้อมจิ้มแอปเปิลให้ติดเพียงครั้งเดียว ถือว่าผู้นั้นจะโชคดีตลอดปีใหม่ที่กำลังมาถึง สุดยอดไปเลย
 
Candle 1868640 640
 
อีกด้านนึงสาวอังกฤษสมัยก่อนมักจะออกไปหว่านและไถกลบ เมล็ดป่าน (Flaxseed หรือ Linseed คือ เมล็ดของต้นปอป่าน จำพวก Linum เป็นพืชที่ใช้เส้นใยลำต้นทำผ้าลินิน.) ตอนเที่ยงคืนของวันฮาโลวีน พร้อมกับท่องคาถาว่า “เจ้าเมล็ดป่านที่ข้าหว่านจงช่วยบันดาลให้ผู้ที่จะมาเป็นคู่ชีวิตของข้าปรากฏตัวให้เห็น” หลังจากนั้นก็เหลียวมองผ่านบ่าด้านซ้ายของตนเอง ก็จะเห็นภาพนิมิตของคนที่จะมาเป็นสามีในอนาคตของตน
 
 

ตำนาน แจ๊ก โอ แลนเทิร์น (jack-o’-lantern) และ การแกะสลักฟักทอง

 
Halloween 5659342 640
 
 แจ๊ก โอ แลนเทิร์น เป็นตำนานพื้นบ้านของชาวไอริช กล่าวถึง แจ๊กจอมขี้เหนียว ซึ่งเป็นนักเล่นกลจอมขี้เมา วันหนึ่งเขาหลอกให้ปีศาจขึ้นไปบนต้นไม้และเขียนกากบาทไว้ที่โคนต้นไม้ ทำให้ปีศาจลงมาไม่ได้ จากนั้นเขาได้ทำข้อตกลงกับปีศาจ “ห้ามนำสิ่งไม่ดีมาหลอกล่อเขาอีก” แล้วเขาจะปล่อยปีศาจลงจากต้นไม้ เมื่อแจ๊กตาย เขาปฏิเสธที่จะขึ้นสวรรค์ เพราะเขามีความคิดในทางชั่วร้าย แต่ก็ปฏิเสธที่จะลงนรกเช่นกัน เพราะเขาได้ทำข้อตกลงกับปีศาจไว้ ปีศาจจึงให้ถ่านที่กำลังคุแก่เขา เพื่อให้เขาใช้นำทางไปในทางที่มืดมิด และหนาวเหน็บ และแจ๊กนำถ่านนี้ใส่ไว้ในหัวผักกาดเทอร์นิพที่ถูกเจาะให้กลวง เพื่อให้ไฟลุกโชติช่วงได้นานขึ้น
 
Halloween 2905531 640
 
จึงให้ชาวไอริชมักแกะสลักหัวผักกาดเทอร์นิพ และใส่ไฟไว้ด้านใน เป็นอีกสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน เพื่อระลึกถึง “การหยุดยั้งความชั่ว” Trick or Treat เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่ แต่เมื่อมีการฉลองฮาโลวีนในสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกันพบว่าฟักทองหาง่ายกว่าหัวผักกาดมาก จึงเปลี่ยนมาใช้ฟักทองแทนนั่นเอง
 
 

สุดท้ายนี้ maneedee.com ก็ขอให้มีความสุขกันทุกคน Happy Halloween จ๊า.

 
Happy Halloween Maneedee