อับเดตข่าวสารและโปรโมชั่นจาก maneedee.com

รวมเรื่องราวดีๆ สุขภาพ การกิน การอยู่ การใช้ชีวิต ปรัชญา เสริมกำลังใจ ที่นี้ maneedee.com

อยากมีเงินเก็บ อยากมีเงินออม อยากใช้เงินให้เพียงพอรับรายได้ วิธีเก็บเงิน วิธีออมเงิน แบบ มนุษย์เงินเดือน

DD1 170613

อยากมีเงินเก็บ อยากมีเงินออม อยากใช้เงินให้พอกับรายได้ ฉบับ มนุษย์เงินเดือน.........

 

 

เก็บเงินเพื่ออนาคต  เก็บเงินเพื่อสิ่งที่ดีกว่า  เก็บเงินเพื่อชีวิตบั้นปลาย  เก็บเงินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศในฝัน  เก็บเงินเพื่อซื้อสิ่งของที่ต้องการ  เก็บเงินเพื่อลูก  เก็บเงินเพื่อทำธุรกิจของตัวเอง ไม่อยากเป็นลูกน้องใครอีกต่อไป ไม่ว่าเป้าหมายในการเก็บเงินของคุณจะเป็นแบบไหน ไม่ว่าปลายทางของคุณคืออะไร ไม่ว่าคุณจะเก็บเงินเพื่ออะไร ขอแค่วันนี้คุณเริ่มต้นเก็บเงิน รับรองว่าความฝันของคุณอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน......

 

ในสังคมสมัยนี้ สิ่งล่อตาล่อใจ ที่จะทำให้เงินในกระเป๋าเราหายไปในพริบตา มันช่างมีมากมายซะเหลือเกิน ยิ่งเป็นยุคโซเชียล ยุดสังคมออนไลน์ สังคม 4.0 ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เราเผลอใจไปกับการใช้เงินแบบไม่ทันคิดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

 

- การซื้อของออนไลน์ ที่สมัยนี้มันช่างซื้อง่าย ขายคล่องกันซะเหลือเกิน จนบางทีเราเผลอซื้อของที่ไม่จำเป็นอยู่บ่อยๆ หรือการไปช้อปปิ้ง พอกลับถึงบ้านหรือของมาส่งที่บ้าน หลายคนเคยรู้สึกแบบนี้ว่า ซื้อมาทำไม??? ซื้อมาแล้วเก็บจนลืม

- การไปทานอาหารนอกบ้าน ร้านอาหาร โรงแรม หรือทานบุฟเฟ่ต์ในห้าง ที่บางครั้งเรียกได้ว่าเกินความต้องการของมนุษย์ไปมากเหลือเกิน ทั้งที่ความจริงแล้วคนเราต้องการอาหารเพียงแค่อิ่ม

- การท่องเที่ยว ที่สมัยนี้ หลายคน ชอบที่จะไปเที่ยว เพียงเพื่อที่จะได้อัพรูปสวยๆ อวดใครๆ หรือพอเห็นเพื่อนคนนั้น คนนี้ ไปเที่ยว ก็อยากไปเที่ยวอย่างเขาบ้าง โดยไม่ได้คำนึงถึงรายได้ของตัวเอง 

 

และยังมีอีกหลายสิ่งที่ทำให้เราต้องใช้เงิน "เกินความจำเป็น" จนเงินไม่พอใช้ ต้องไปหยิบยืมคนอื่น หรือไปเป็นหนี้บัตรเครดิต สุดท้ายหนี้ที่สร้างมาก็พอกพูนขึ้นเป็นภูเขา ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมดซักที หากเราไม่เลิกทำนิสัยแบบเดิมๆ หรือแบบที่แอดมินกล่าวมาข้างต้น สุดท้ายเราจะไม่เหลืออะไรเลย  แต่บางครั้งคนเราทำงานมาก็หนัก ก็ควรให้ความสุขตัวเองบ้าง ทานของอร่อยบ้าง ไปท่องเที่ยว พักผ่อนบ้าง ซื้อของที่อยากได้บ้าง ถือว่าให้รางวัลชีวิต แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ก็ควรอยู่บนรายได้เป็นที่ตั้ง ไม่ควรทำอะไรเกินตัว........ 

 

การเป็นมนุษย์เงินเดือน แน่นอนที่สุด รายได้ทางเดียวคือ "เงินเดือน" นอกซะจากว่าคุณมีอาชีพเสริมอื่นๆ แต่หากใครไม่ได้มีอาชีพเสริม คุณจะต้องหัดบริหารเงินเดือนของคุณ ให้เหลือเก็บให้ได้มากที่สุด และแบ่งไปใช้ในส่วนที่ควรจะให้รางวัลชีวิตบ้าง อย่าลืมว่าบริษัท ไม่ได้จ้างคุณไปตลอด วันนึงคุณก็ต้องเกษียรณ หรือบางทีเลวร้ายกว่านั้นคือ ตกงาน (ที่อาจเป็นได้จากสารพัดสาเหตุ) ฉะนั้น มนุษย์เงินเดือนจึงควรมีเงินเก็บ อย่างน้อยๆ ก็ควรมีเก็บซัก 10 เท่าของเงินเดือน  เพื่อให้เรามั่นใจว่า หากวันนึงตกงาน เรายังมีเงินตรงนี้ไว้ใช้ ในขณะที่ยังไม่รู้ว่าชีวิตจะไปต่อยังไง หรือจะหางานใหม่ได้เมื่อไหร่ 

 

เก็บเงิน ออมเงิน เริ่มปฏิวัติตัวเอง ตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่วันข้างหน้าจะได้สบาย

การเก็บเงิน ออมเงิน ทุกคนสามารถทำได้ ไม่มีใครที่มีงานทำ มีเงินเดือน แล้วจะไม่สามารถเก็บเงินได้ คนที่บอกว่าจะเอาที่ไหนมาเก็บ หนี้สินเยอะแยะ แค่กินข้าวยังจะไม่พอ รู้มั้ยว่า เพียงแค่คุณเริ่มเก็บเดือนละ 10 บาท ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นเก็บเงินแล้วนะ 

 

ให้เราระลึกไว้เสมอว่า...การเก็บเงินไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อตัวเราเอง หลายคน พอเงินเดือนออก ก็จัดเต็ม ทั้งกิน ช้อป เที่ยว โดยที่ไม่ได้คำนวณว่าจะพอใช้กินอยู่ และจ่ายหนี้สิน ทั้งเดือนรึเปล่า

 

มาเริ่มต้นเก็บเงินไปด้วยกัน เมื่อได้รับเงินเดือนแล้ว เราจะต้องทำยังไงต่อไป???? 

1. สิ่งแรกที่ควรทำ คือ เขียนรายจ่ายจำเป็น ทั้งหมดลงกระดาษ อาทิ

- ค่าที่พัก (จะเช่าหรือผ่อนอยู่ในนี้หมด)

- ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเน็ท

- ค่าโทรศัพท์ 

- ค่าเดินทางไปทำงาน (ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมันรถ หรือค่ารถโดยสาร) 

- ค่ากิน เอาแบบ ที่กินเพื่ออยู่จริงๆ อาหาร 3 มื้อ ไม่รวมขนมหรือเครื่องดื่มอย่างอื่นๆ

- ค่าอื่นๆ จำเป็น เช่น ค่ายา ค่าของใช้ส่วนตัว ค่าข้าวสาร ให้พ่อแม่ ให้ลูก ฯลฯ

 

**เมื่อเขียนข้อมูลข้างต้นเสร็จแล้ว ลองบวกดู คุณจะพบว่าในแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายมีมากแค่ไหน และเมื่อหักรายจ่ายจำเป็นเหล่านี้แล้ว เราจะเหลือเงินเท่าไหร่ (การทำแบบนี้จะทำให้คุณรู้ว่า สรุปเงินเดือนที่ได้มาทุกเดือน จริงๆ แล้วมันพอใช้รึเปล่า ถ้าหักค่าใช้จ่ายจำเป็นแล้วติดลบ

แนะนำว่า คุณควรหางานใหม่ได้เลย หรือไม่ก็ต้องหาอาชีพเสริม)

 

2. หลังจากหักค่าใช้จ่ายจำเป็นแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็น (คือใช้ก็ได้ ไม่ใช้ก็ไม่ตาย) หักค่าต่างๆ เหล่านี้ไว้ เช่น

- ค่าขนม นม เนย เครื่องดื่มแก้วโปรด (สตาร์บัคส์เอย ชานมไข่มุขเอย ผลไม้ปั่นเอย น้ำอัดลมเอย ฯลฯ) 

- ค่ากินอาหารมื้อพิเศษ จะฉลองกับเพื่อน จะนัดเดทกับแฟน หรือเลี้ยงครอบครัว บุฟเฟ่ต์ KFC พิซซ่า ชาบู อยู่ในข้อนี้หมด

- ค่าหวย ค่าล็อตเตอรี่ (เสี่ยงดวง กันหน่อย เอาแค่พอได้ลุ้นสนุกๆ อะนะ)

- ค่าช้อปปิ้ง ซื้อเสื้อผ้า ซื้อของสนอง Need ตัวเอง

 

**แอดมินซื้อล็อตเตอรี่ งวดละ 1 ใบคะ ฝันอยากถูกรางวัลที่1 ถ้าไม่ซื้อ คงไม่มีโอกาสถูก ฉะนั้นงวดละใบพอคะ ส่วนเครื่องดื่มต่างๆ แอดมินแทบไม่ซื้อดื่มเลยตั้งแต่เข้าโหมดประหยัดตังค์ แต่บางครั้งอยากทานจริงๆ ก็ซื้อนะคะ ส่วนการทานอาหารนอกบ้าน เดือนละ 1 ครั้งเท่านั้นคะ บางเดือนไม่ไปเลย บางเดือน 2 ครั้งก็มี (ขึ้นอยู่กับว่าในเดือนนั้นๆ มีเงินเหลือเยอะแค่ไหน) เรื่องช้อปปิ้งนี่น้อยมากคะ โอกาสพิเศษจริงๆ ถึงจะช้อป ในส่วนของการซื้อของชิ้นใหญ่ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือของแพงๆ จะใช้เงินเก็บซื้อเท่านั้น ไม่ผ่อนเด็ดขาดคะ เพราะการผ่อนเท่ากับการใช้เงินอนาคต เป็นความเสี่ยงที่แอดมินไม่โอเค เกิดวันนึง อยู่ดีๆ เราตกงาน แล้วยังมีของก็ต้องผ่อนอยู่ แบบนี้ตายแน่ๆ

 

3. ข้อสุดท้าย คือ เงินเก็บ

แอดมินไม่ได้หมายถึง เงินเดือน ลบ ข้อ 1. ข้อ 2. แล้วเหลือเป็นเงินเก็บ ข้อ 3. นะ เพราะเชื่อว่าหลายคนอาจเหลือเป็น 0 บาทแน่ๆ แต่!!!!!!! เงินเก็บเนี้ย ขึ้นอยู่กับคุณเลยว่า คุณจะสามารถประหยัดเงินตรงส่วนไหนได้บ้างในข้อ 2. ถ้าคุณประหยัดได้เยอะ คุณก็มีเงินเก็บเยอะ เพราะรายจ่ายในข้อ 2. ล้วนแต่เป็นรายจ่ายที่มันไม่ได้จำเป็นในชีวิตขนาดนั้น  รายจ่ายในข้อ 2 ถ้าลดได้เยอะ ก็จะเหลือเก็บเยอะนะคะ

 

แล้วเมื่อคุณเก็บแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทุกเดือน ทุกเดือน พอเงินเก็บเริ่มแตะหลักหมื่นต้น หมื่นปลายๆ จนถึงหลักแสน คุณจะยิ่งใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายน้อยลง ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่สำหรับแอดมินเป็นเพราะ แอดมินอยากเห็นเงินเก็บเยอะๆ ตามเป้าที่ตั้งไว้เร็วๆ คะ และเมื่อเราเก็บเงินได้ประมาณนึง เราจะสามารถมองหาลู่ทาง ในการหาเงินเพิ่ม ในการทำอาชีพเสริมได้ง่ายขึ้น เพราะทุนเรามีอยู่แล้ว เห็นโอกาสให้การทำอาชีพเสริมเมื่อไหร่ ก็สามารถทำได้เลย หรือ หากวันนึงเราจำเป็นต้องซื้อของชิ้นใหญ่ หรือจำเป็นต้องใช้เงินแบบฉุกเฉิน เราก็ไม่จำเป็นต้องไปหยิบยืมใคร ไม่ต้องเป็นหนี้ใครนะคะ

 

**แอดมินไม่ชอบที่จะเก็บเงินแบบบังคับตัวเองเกินไป จึงทำแบบด้านบนคะ คือบางคนเงินเดือนออกแล้วหักเงินเก็บเลย อันนี้แอดมินไม่ทำ เพราะรู้สึกว่ามันกดดันตัวเองเกินไป จนบางครั้งทำให้รู้สึกว่าชีวิตเรา ก็ควรให้ความสุขกับตัวเองบ้าง แต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขต เพราะยังไงเราก็ควรนึกถึงอนาคตของเราไว้บ้าง

**ในช่วงแรกของการเก็บเงินของแอดมิน แอดจะนำเงินที่เก็บได้ไปซื้อสลากออมสินคะ ได้ออมเงิน ได้ดอกเบี้ย แถมได้ลุ้นรางวัล (ดูรายละเอียดการซื้อสลากได้ที่นี่คะ แอดมินได้เขียนบทความไว้ให้เพื่อนๆ ได้ศึกษาด้วยคะ)

 

แอดมินขอให้ทุกคน เก็บเงินกันให้ได้เยอะๆ นะคะ สู้ๆ เพื่อเป้าหมายของเราคะ แค่วันนี้เราเริ่มต้นก้าวแรกของการเก็บเงิน จุดหมายปลายทางที่เราฝันไว้ มันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนคะ

 

** เขียนโดย แอดมิน...มานี่ดีดอทคอม **

13/06/2017

DD2 170613

 

###############################################

 

ยังมีโปรโมชั่นอื่นๆ ที่คุณไม่ควรพลาดอีกมากมาย แยกตามหมวดหมู่ ดังนี้ 

โปรโมชั่น ร้านอาหาร ฟาสฟู้ด ชาบู ปิ้งย่าง บุฟเฟ่ต์ เบอร์เกอร์ ฯลฯ

โปรโมชั่น เครื่องดื่ม กาแฟ ชา นม เบเกอรี่ ขนม โดนัท เค้ก ฯลฯ

โปรโมชั่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าในห้าง โลตัส บิ๊กซี เซเว่น เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ฯลฯ

โปรโมชั่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง แฟชั่น แบรนด์ดัง ฯลฯ

โปรโมชั่น โรงภาพยนตร์ ตั๋วหนัง ชุดป๊อปคอร์น สวนสนุก โรงแรม ที่พัก ฯลฯ

สิทธิพิเศษสำหรับ บัตรสมาชิกต่างๆ (บัตรสมาชิก ร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ)

สิทธิพิเศษ บัตรเครดิต (กสิกรไทย กรุงไทย ไทยพาณิชย์ TMB กรุงเทพ ฯลฯ)

สิทธิพิเศษสำหรับ ผู้ใช้เครือข่ายมือถือ ( DTAC AIS TRUE)

ชิงรางวัล ชิงโชค ลุ้นโชค

งานแสดงสินค้า