อับเดตข่าวสารและโปรโมชั่นจาก maneedee.com

ประจำเดือน 10 คำถามยอดนิยมที่ผู้หญิงอยากรู้

ประจำเดือน, เมนส์, คำถามเกี่ยวกับประจำเดือน, ความรู้เกี่ยวกับประจำเดือน

ประจำเดือนเป็นกระบวนการทางธรรมชาติของผู้หญิงที่เริ่มต้นเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ และสิ้นสุดลงเมื่อหมดประจำเดือน ในระหว่างนี้ ผู้หญิงจะมีประจำเดือนเฉลี่ย 400-500 ครั้ง ซึ่งอาจมาพร้อมกับอาการต่างๆ เช่น ปวดท้องประจำเดือน ปวดหลัง ปวดหัว อารมณ์แปรปรวน ฯลฯ

เนื่องจากประจำเดือนเป็นเรื่องปกติของผู้หญิง แต่ยังมีคำถามมากมายที่ผู้หญิงอยากรู้เกี่ยวกับประจำเดือน ซึ่งบทความนี้จะรวบรวมคำถามยอดนิยม 10 ข้อ พร้อมคำตอบที่ไม่เหมือนใครมาฝากกัน

1. ประจำเดือนคืออะไร

ประจำเดือนคือกระบวนการที่มดลูกลอกเยื่อบุชั้นนอกออกเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ในกรณีที่ไม่มีการตั้งครรภ์ เยื่อบุนี้จะถูกขับออกมาทางช่องคลอด ในรูปแบบของเลือดประจำเดือน

2. ประจำเดือนมาบ่อยแค่ไหน

โดยปกติแล้ว ผู้หญิงจะมีประจำเดือนทุกๆ 28 วัน แต่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนอาจมาทุกๆ 21 วัน หรือ 35 วันก็ได้ ระยะเวลาของประจำเดือนก็แตกต่างกันไปเช่นกัน บางคนอาจมีประจำเดือน 3-7 วัน หรือมากกว่านั้น

3. ประจำเดือนปกติเป็นอย่างไร

ประจำเดือนปกติจะมีสีน้ำตาลแดงหรือแดงเข้ม ปริมาณเลือดประจำเดือนจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงจะเสียเลือดประมาณ 30-50 มิลลิลิตรต่อรอบประจำเดือน

4. ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่น การตั้งครรภ์ ภาวะไข่ตกผิดปกติ ภาวะรังไข่ polycystic (PCOS) โรคไทรอยด์ ภาวะน้ำหนักเกินหรือน้ำหนักน้อย โรคเบาหวาน ภาวะเครียด ฯลฯ

5. ปวดประจำเดือนเกิดจากอะไร

อาการปวดประจำเดือนเกิดจากการที่มดลูกบีบตัวเพื่อขับเลือดประจำเดือนออกมา โดยอาการปวดประจำเดือนอาจเกิดขึ้นก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน และอาจรุนแรงมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้

6. ปวดประจำเดือนรักษาอย่างไร

อาการปวดประจำเดือนสามารถรักษาได้ด้วยยาแก้ปวด เช่น ไอบูโพรเฟน พาราเซตามอล หรือการประคบร้อนบริเวณท้องน้อย นอกจากนี้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เช่นกัน

7. มีประจำเดือนแล้วสามารถออกกำลังกายได้ไหม

ผู้หญิงที่มีประจำเดือนสามารถออกกำลังกายได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ เช่น ยกน้ำหนัก หรือเล่นกีฬาที่กระทบกระเทือนร่างกาย เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล ฯลฯ

8. มีประจำเดือนแล้วสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม

ผู้หญิงที่มีประจำเดือนสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่อาจทำให้เลือดประจำเดือนไหลออกมามากขึ้น นอกจากนี้ ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์มากกว่าผู้หญิงที่ไม่มีประจำเดือน

9. ประจำเดือนมาน้อย หมายความว่าอย่างไร

การมีประจำเดือนน้อยอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การตั้งครรภ์ ภาวะไข่ตกผิดปกติ ภาวะรังไข่ polycystic (PCOS) โรคไทรอยด์ ภาวะน้ำหนักเกินหรือน้ำหนักน้อย โรคเบาหวาน ภาวะเครียด ฯลฯ

10. ประจำเดือนมามาก หมายความว่าอย่างไร

การมีประจำเดือนมากอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ภาวะไข่ตกผิดปกติ ภาวะรังไข่ polycystic (PCOS) โรคไทรอยด์ ภาวะน้ำหนักเกินหรือน้ำหนักน้อย โรคเบาหวาน ภาวะเครียด ฯลฯ

นอกจากคำถามยอดนิยมทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีคำถามอื่นๆ เกี่ยวกับประจำเดือนที่ผู้หญิงอยากรู้อีกมากมาย เช่น ประจำเดือนมาเร็วเกิดจากอะไร ประจำเดือนมาช้าเกิดจากอะไร ประจำเดือนมาน้อยเกิดจากอะไร ประจำเดือนมามากเกิดจากอะไร ประจำเดือนมาผิดปกติอันตรายไหม ฯลฯ

หากผู้หญิงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประจำเดือน สามารถปรึกษาแพทย์หรือพยาบาลเพื่อขอคำปรึกษาได้

เคล็ดลับการดูแลตัวเองในช่วงมีประจำเดือน

นอกจากความรู้เกี่ยวกับประจำเดือนแล้ว ผู้หญิงยังสามารถดูแลตัวเองในช่วงมีประจำเดือนได้ดังนี้

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ใช้ผ้าอนามัยหรือผ้าอ้อมอนามัยที่เหมาะกับปริมาณเลือดประจำเดือน
  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัดหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดูแลตัวเองในช่วงมีประจำเดือนอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ผู้หญิงรู้สึกสบายตัวและใช้ชีวิตได้อย่างปกติ